ช้างพุ่มไม้แอฟริกา (African Bush elephant



ชื่อวิทยาศาสตร์ : Loxodonta Africana
ลักษณะทั่วไป : ช้างพุ่มไม้ หรือ ช้างสะวันนาแอฟริกา (African savanna elephant) หรือที่มักเรียกกันว่า ช้างแอฟริกา เป็นช้างหนึ่งในสามชนิดที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาถึงปัจจุบัน โดยอีกสองชนิดคือ ช้างเอเชีย และช้างดงแอฟริกัน (African forest elephant)  ช้างพุ่มไม้แอฟริกา นับเป็นช้างขนาดใหญ่ที่สุด และถือเป็นสัตว์บกและสัตว์กินพืชที่ใหญ่และหนักที่สุดในโลกอีกด้วย
              เดิมพวกมันเคยถูกจัดเป็นชนิดเดียวกับช้างป่าแอฟริกา (L. cyclotis) โดยแยกเป็นชนิดย่อย ทว่าในปี ค.ศ. 2010 จากการศึกษาทางดีเอ็นเอได้พบว่า ช้างทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันมาก จนทำให้ถูกแยกออกเป็นสองชนิด โดยช้างพุ่มไม้แอฟริกานั้นมีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่า ล่ำสันกว่า ใบหูกางใหญ่ ส่วนช้างป่าแอฟริกา มีขนาดเล็กกว่า ใบหูกลมอย่างเห็นได้ชัด
          ช้างพุ่มไม้ อาจจะมีความสูงถึงเกือบ 4 เมตร เมื่อวัดจากเท้าถึงหัวไหล่ แต่โดยเฉลี่ยทั่วไปจะมีความสูงประมาณ 3.3 เมตร น้ำหนักประมาณ 5.5 ตัน ขณะที่ตัวเมียจะมีขนาดเล็กลงมากว่าหน่อย คือ สูง 2.8 เมตร และมีน้ำหนัก 3.7 ตันโดยเฉลี่ย ขณะที่มีงายาวได้ถึง 20 นิ้ว น้ำหนักงา 200 ปอนด์
ถิ่นอาศัย : ช้างพุ่มไม้แอฟริกาพบตั้งแต่ตอนใต้ของทะเลทรายสะฮาราลงไปจนเกือบทั่วทวีปยกเว้นในป่าดงดิบภาคกลางและภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา โดยพวกมันจะอาศัยอยู่ตามทุ่งโล่งหรือตามป่าละเมาะ มากกว่าป่าทึบ เป็นสัตว์ที่ไม่กลัวแดดและความร้อน หากินและอพยพได้ทั้งกลางวันและกลางคืน
วีดีโอAfrican forest elephant & Forest buffalo ช้างป่าแอฟริกา อุทยานแห่งชาติ Maasai Mara


แหล่งที่มาเนื้อหา : http://www.komkid.com/ธรรมชาติวิทยา/ช้างพุ่มไม้แอฟริกา-african-bush-elephant/
แหล่งที่มาวีดีโอ : https://www.youtube.com/watch?v=gu7xCJcb458

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ม้าลายภูเขา (mountain zebra)

แมวป่าหัวแบน (Flat-headed cat)